Biện pháp chống buồn ngủ khi lái xe

Buồn ngủ khi lái xe  là hiện tượng mà các lái xe thường gặp. Chỉ trong một tích tắc ngủ gật, người cầm lái hoàn toàn có thể mất kiểm soát và phải hứng chịu hậu quả nặng nề cho chính mình cũng như những hành khách đi cùng, hay người tham gia giao thông khác. 
Do vậy, việc trang bị những bí quyết để chống lại cơn buồn ngủ là điều hữu ích, trước hết là cần ngủ đủ giấc, sau là một số biện pháp khắc phục… Trong bài viết này hãy cùng CeraMAX tìm hiểu 1 số biện pháp chống buồn ngủ trong khi lái xe, đặc biệt với các bác tài lái xe đường dài.
Nội dung bài viết

1.Giấc ngủ hợp lý

Cách không buồn ngủ khi lái xe hiệu quả tự nhiên nhất là bạn có giấc ngủ đầy đủ trước các cuộc hành trình. Ngủ đủ giấc sẽ mang đến cho bạn năng lượng dồi dào, tỉnh táo để lái xe. 
Hoặc trong quá trình tham gia giao thông mà bạn quá mệt mỏi thì có thể ghé vào chỗ lề đường thoáng mát, an toàn làm một giấc 15-20 phút. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy ổn hơn, được bổ sung năng lượng tiếp tục hành trình. 

2. Sử dụng thức uống caffein

Các chất caffeine có trong cafe, trà,.. sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn chống buồn ngủ khi lái xe. Sau khi uống nên dành 30 phút nghỉ ngơi mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để chất cafein ngấm vào máu. Tuy nhiên không được lạm dụng, uống quá nhiều có thể khiến bạn bị say cafe làm cho cơ thể thêm mệt mỏi.
 

 
>>> Bên cạnh kích thích giác quan để tỉnh táo khi cần thiết bạn có thể thay đổi tư thế ngồi lái xe ô tô đúng cách tăng thêm hiệu quả.

3. Hạ cửa kính

Giữ cho không khí trong cabin luôn thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái, cảm giác mát lạnh sẽ giúp tài xế tỉnh táo hơn, tránh cơn buồn ngủ. 
 

4. Giảm chói mắt trong quá trình điều khiển phương tiện

Chói mắt là một trong những nguyên nhân khiến tài xế lái xe mệt mỏi và gây ra hiện tượng buồn ngủ trong quá trình điều khiển phương tiện.
Nắng gắt gây chói, lóa, mắt bạn phải điều tiết, hoạt động liên tục để quan sát, xử lý tình huống trên đường, gây mệt mỏi cho đôi mắt và dẫn đến hiện tượng buồn ngủ. Chưa kể đến việc chói mắt ảnh hưởng đến khả năng quan sát với các phương tiện đi ngược chiều.

Vì thế để hạn chế chói mắt khi lái xe người dùng có thể: 

  • Đeo kính râm
  • Đội mũ lưỡi trai 
  • Hạn chế di chuyển trong thời điểm nắng gắt (từ 12 - 14h)
  • Dán phim cách nhiệt cho xe: Dán phim cách nhiệt cho xe giúp giảm chói, cách nhiệt cho ô tô, giúp nhiệt trong xe mát hơn từ 4-7 độ C so với bên ngoài.

5. Ăn uống

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến việc có buồn ngủ hay không khi lái xe. Rất nhiều tài xế kinh nghiệm chia sẻ rằng ăn hoa quả tươi, bổ sung vitamin cần thiết sẽ giúp cơ thể không bị suy yếu, tỉnh táo hơn để không ra buồn ngủ. 

6. Kích thích giác quan

Bật đèn trong buồng lái: Trong không gian tối tăm, âm u thường gây cảm giác buồn ngủ cho người. Đó là vì trong các không gian đó, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích sự mời gọi giấc ngủ đến hơn 100 lần. Vì thế hãy bật đèn buồng lái sáng sẽ giúp bạn tươi tình xua tan cơn buồn ngủ.
Nghe nhạc, radio:  m nhạc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, vì thế nếu mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe hãy thử mở các bài hát sôi động, âm lượng vừa phải để luôn đánh thức bạn. Bạn có thể hát theo bài hát hoặc thỉnh thoảng đổi bài hát, đài radio để quên đi.
Nhai singum: Khi cảm thấy buồn ngủ nên nhai một ít kẹo cao su làm cơ hàm vận động để duy trì sự hoạt động của cơ thể. Qua đó giúp não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ, giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ. Nên chọn kẹo singum vị bạc hà the mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, có hiệu quả chống buồn ngủ hiệu quả nhất.

7. Vận động cơ thể

Việc vận động cơ thể giúp tăng tuần hoàn máu, loại bỏ mệt mỏi và cảm giác buồn ngủ. Nếu cảm giác buồn ngủ kéo đến hãy tìm một nơi an toàn, đỗ xe và di chuyển xung quanh, thực hiện vài động tác thể dục, nhất là cổ với vai. Có thể kết hợp với các mẹo chống buồn ngủ khi lái xe khác như uống cafe, trà, nhai singum,.. để tăng hiệu quả. 

8. Sử dụng thuốc chống ngủ

Đây là cách chống buồn ngủ khi lái xe khá phổ biến và ưa chuộng hiện nay. Thuốc chống ngủ như tên gọi có tác dụng triệt tiêu cơn buồn ngủ của người sử dụng hiệu quả. Với việc sử dụng thuốc chống ngủ có thể giúp tài xế tỉnh táo trong 1 khoảng thời gian dài, từ vài giờ cho đến vài ngày liền đều có. 

9. Sử dụng các thiết bị cảnh báo buồn ngủ

Với việc công nghệ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, nhiều thiết bị hiện tiên tiến ra đời phục vụ nhiều phía cạnh cuộc sống. Trong đó có những phát minh hữu dụng chống lại buồn ngủ khi lái xe. Những thiết bị chống buồn ngủ khi lái xe hiện nay trên thị trường như: Nhẫn cảm biến da cảnh báo, camera thông minh theo dõi gương mặt, máy theo dõi tư thế cổ... là sự lựa chọn phụ trợ giúp bạn tăng thêm an toàn cho hành trình.  
 

Với những giải pháp chống buồn ngủ khi lái xe trên hy vọng sẽ giúp bạn có các hành trình an toàn, thuận lợi. 
Tra cứu Bảo hành điện tử